DỊCH VỤ CÔNG


TÌNH HÌNH
XỬ LÝ


HỎI ĐÁP

TIN TỨC
Lan tỏa thông điệp về xây dựng văn hóa ứng xử

KT-XH của Quảng Ninh đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những hiện tượng thiếu lành mạnh trong văn hóa ứng xử, như là một phần mặt trái của quá trình phát triển. Do đó, các giải pháp cụ thể để xây dựng, bồi đắp văn hóa ứng xử luôn được tỉnh quan tâm triển khai trong thời gian qua. 

Du khách tự giác thực hiện không mang chai nhựa khi tham quan Vịnh Hạ Long.

Sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm 2022, du lịch Quảng Ninh khẩn trương phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng. Không chỉ có thế mạnh về cảnh quan tự nhiên, sản phẩm dịch vụ đa dạng, mà những yếu tố về văn hóa ứng xử cũng đã góp phần quan trọng để tạo dựng nên hình ảnh đẹp Quảng Ninh trong mắt du khách.

Có thể kể đến như: Thực hiện nghiêm ngặt quy định về vệ sinh ATTP, ATGT; yêu cầu các hàng quán, địa điểm du lịch niêm yết công khai, rõ ràng giá hàng hóa, dịch vụ, không tranh giành, chèo kéo du khách; chấn chỉnh các hiện tượng đặt, rải tiền, đốt vàng mã tùy tiện tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo... Đặc biệt là những đề án, chiến dịch về lắp đặt thùng rác công cộng, phát động phong trào “Hãy làm sạch biển”, “Hạn chế rác thải nhựa”... được triển khai sôi nổi, đã góp phần vào mục tiêu giữ gìn vệ sinh công cộng, bảo vệ cảnh quan môi trường.

Đối với những lĩnh vực khác của đời sống xã hội, văn hóa ứng xử cũng luôn đóng vai trò quan trọng, là điều kiện để xây dựng tỉnh Quảng Ninh văn minh, thân thiện, hiện đại và đáng sống. Điển hình như để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, những năm qua, tỉnh rất chú trọng chỉ đạo thực hiện nâng cao văn hóa công vụ, bồi đắp phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của đội ngũ CBCCVC trong mọi cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đặc biệt là bám sát đề án Văn hóa công vụ đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018. Tinh thần vì nhân dân phục vụ được lan tỏa tới 100% CBCCVC, cụ thể hóa thành phương châm làm việc “4 xin, 4 luôn” (xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ).

Từ mỗi cá nhân thực hiện tốt đã giúp tạo dựng nên những môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, việc thực thi nhiệm vụ, công vụ cũng ngày càng minh bạch, hiệu quả hơn, được nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Kết quả này được đo lường cụ thể qua Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), được đánh giá trên đồng thời 5 yếu tố bao gồm hiệu quả làm việc và ứng xử văn hóa của công chức. Theo số liệu được tỉnh công bố vào tháng 4/2022, chỉ số SIPAS của Quảng Ninh năm 2021 đạt tới 94,07%, là lần thứ 3 liên tiếp dẫn đầu cả nước.

Đối với người dân sinh sống, làm việc, học tập trên địa bàn tỉnh và cả du khách tới tham quan, du lịch tại Quảng Ninh, việc khuyến nghị, chấn chỉnh hành vi ứng xử cũng được quan tâm thực hiện. Cụ thể như việc các khu dân cư chủ động đưa nội dung về văn hóa ứng xử vào hương ước, quy ước của cộng đồng, lồng ghép vào phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Qua đó, hằng năm tiến hành bình xét thi đua danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa”, “Công dân kiểu mẫu”, “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”... Các trường học cũng chú trọng tiết học giáo dục công dân, xây dựng lối sống thượng tôn pháp luật, đoàn kết nhân ái cho học sinh, ĐVTN...

Kế thừa hiệu quả Bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long" năm 2015, tháng 4/2020, UBND tỉnh đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh là tập hợp các chuẩn mực, tiêu chí hết sức cụ thể, hướng đến mục đích xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa, nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức.

Dù trong bối cảnh, tình huống, đối tượng nào, yêu cầu chung đặt ra là phải thượng tôn pháp luật, tôn trọng bản thân và người khác, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng... Để bộ quy tắc không chỉ “nằm” trên giấy, công tác tuyên truyền đã được chú trọng đẩy mạnh trong hơn 2 năm qua. Bao gồm lồng ghép vào các chương trình học tập của học sinh, sinh viên, các hội thi, hội diễn, phong trào, các hoạt động cụ thể của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương. Đồng thời phát huy vai trò gương mẫu thực hành của mỗi đảng viên, CBCCVC...

 

Hoàng Giang

Các tin khác
Lượt truy cập:
Trực tuyến:
CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NINH
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh
Hỗ trợ:
Điện thoại: 1900.558.826
Email: chinhquyendientu@quangninh.gov.vn