DỊCH VỤ CÔNG


TÌNH HÌNH
XỬ LÝ


HỎI ĐÁP

TIN TỨC
“Đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch đợt cao điểm”

Để đảm bảo môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng Hạ Long là điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, nhất là chuẩn bị cho dịp cao điểm nghỉ lễ 2/9, thành phố đã có nhiều giải pháp kịp thời. Phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh đã phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, về nội dung này.

- Ông cho biết sự vào cuộc của các ngành chức năng thành phố trong công tác chấn chỉnh hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch?

+ Sau hơn 4 tháng mở cửa trở lại hoạt động du lịch, ngành Du lịch thành phố đã nhanh chóng phục hồi, ghi nhận lượng khách tăng kỷ lục. Từ ngày 15/3-14/8, thành phố đón trên 5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế trên 92.000 lượt, khách tham quan Vịnh Hạ Long trên 1,58 triệu lượt. Mỗi ngày thành phố đón từ 30.000-50.000 lượt du khách, cao điểm có ngày trên 60.000 lượt.

Để đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch lành mạnh, thành phố đã thành lập đoàn liên ngành tổ chức kiểm tra các hoạt động kinh doanh lữ hành, cơ sở lưu trú, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ, điểm tham quan, mua sắm… trên địa bàn. Thành phố chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp triển khai xây dựng và phê duyệt phương án quản lý các bãi tắm biển trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch khi tắm biển. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thành phố tập trung đầu tư, chỉnh trang hạ tầng giao thông, đô thị. Công tác an ninh, an toàn cho du khách được đảm bảo; vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện niêm yết và bán theo giá niêm yết, giá dịch vụ cơ bản đi vào nền nếp... 6 tháng năm 2022 thành phố đã xử lý 92 trường hợp vi phạm quy định về xây dựng, phạt hành chính trên 3,5 tỷ đồng. Đặc biệt, từ ngày 1/7 đến nay, thành phố ra quân kiểm tra, chấn chỉnh các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đã kiểm tra 37 cơ sở, đơn vị kinh doanh; xử phạt vi phạm hành chính 7 cơ sở với số tiền 80 triệu đồng, tạm dừng hoạt động 3 cơ sở kinh doanh karaoke chưa đủ điều kiện hoạt động.

Du khách trải nghiệm, tham quan Bảo tàng Quảng Ninh.

- Để nắm bắt, giải quyết kịp thời ý kiến, kiến nghị của du khách về chất lượng dịch vụ, du lịch, thành phố có biện pháp gì thưa ông?

+ Để nắm bắt, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của du khách, thành phố duy trì đường dây nóng du lịch (số điện thoại 0911.619.066 hoặc email halonghotline@quangninh.gov.vn), đồng thời nắm bắt, tiếp nhận, xử lý thông tin của du khách trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội về môi trường kinh doanh du lịch. 6 tháng đầu năm nay, thành phố đã tiếp nhận, giải đáp 93 cuộc gọi đến đường dây nóng du lịch Hạ Long, nội dung chủ yếu về giá vé tham quan, giá tàu du lịch, tàu ghép, thời gian đón tiếp khách...; về văn hoá ứng xử với du khách, giá các dịch vụ tại các điểm ăn uống trên địa bàn, tạo ấn tượng tốt đẹp, giúp du khách yên tâm trải nghiệm và du lịch tại Hạ Long.

Đặc biệt, cũng từ phản ánh của du khách và doanh nghiệp, thành phố đã nghiêm túc chỉ đạo chấn chỉnh, xử lý các tàu du lịch tự ý tăng giá, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm… ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn. Đối với việc các quán bar, pub gây tiếng ồn, thành phố đã nhiều lần chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh những vi phạm của các ki-ốt kinh doanh tại khu vực Công viên Đại Dương; yêu cầu thu hồi giấy đăng ký kinh doanh và chấm dứt hợp đồng thuê ki-ốt đối với chủ cơ sở cố tình vi phạm. Để xây dựng hình ảnh văn minh về du lịch Hạ Long, UBND thành phố chỉ đạo UBND phường Bãi Cháy chủ trì phối hợp với phòng, ban chức năng tổ chức lực lượng thường xuyên kiểm tra địa bàn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn, đặc biệt quan tâm kiểm tra các buổi tối tại khu vực các ki-ốt bán hàng có sử dụng mở nhạc âm thanh công suất lớn, gây ảnh hưởng đến các hộ dân, khách nghỉ tại khách sạn và các cơ sở kinh doanh lân cận. UBND thành phố yêu cầu Công ty TNHH Mặt trời Hạ Long khẩn trương xây dựng quy chế hoạt động chung đối với các ki-ốt kinh doanh do đơn vị quản lý, gắn với các nội dung hợp đồng đã ký kết với các cá nhân thuê ki-ốt làm cơ sở kiểm tra, xử lý các sai phạm (nếu có). Đồng thời, giao trách nhiệm quản lý vỉa hè phía trước ki-ốt cho các chủ sử dụng ki-ốt, hướng dẫn khách đến mua sắm, sử dụng dịch vụ tại ki-ốt đỗ phương tiện đảm bảo mỹ quan đô thị.

Du khách trải nghiệm dịch vụ tàu nhà hàng trên Vịnh Hạ Long.

- Dự báo lượng khách đến Hạ Long tiếp tục tăng, nhất là dịp nghỉ lễ 2/9. Thành phố có những giải pháp gì để đảm bảo tốt hơn nữa môi trường kinh doanh du lịch, thưa ông?

+ Dịp nghỉ lễ 2/9 dự báo lượng khách tăng cao, nhất là các điểm du lịch trọng điểm như Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, các khách sạn, nhà hàng. Vì vậy, thành phố tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan, chỉ đạo các xã, phường trong công tác đào tạo và tập huấn nghiệp vụ, tuyên truyền pháp luật, kiểm tra xử lý vi phạm. Đồng thời, yêu cầu các đội nghiệp vụ của Công an, Chi cục Thuế, Chi cục Quản lý thị trường thành phố tăng cường công tác quản lý, phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra việc khai báo tạm trú khách du lịch, kiểm tra điều kiện an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, xuất xứ hàng hóa, giá cả… của các cơ sở kinh doanh dịch vụ, lưu trú tại các khu du lịch. Từ đó, quản lý tốt hơn môi trường kinh doanh du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn, thuận tiện cho du khách.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Hoàng Quỳnh

Các tin khác
Lượt truy cập:
Trực tuyến:
CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NINH
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh
Hỗ trợ:
Điện thoại: 1900.558.826
Email: chinhquyendientu@quangninh.gov.vn