DỊCH VỤ CÔNG


TÌNH HÌNH
XỬ LÝ


HỎI ĐÁP

TIN TỨC
Quyết liệt ngăn chặn tình trạng phương tiện vi phạm tải trọng

Trong những năm qua Quảng Ninh là một trong những địa phương trên toàn quốc vào cuộc xử lý rất quyết liệt tình trạng các phương tiện vận chuyển hàng hoá cơi nới thành, thùng gây mất ATGT và tàn phá hạ tầng giao thông. Chính vì vậy, đến thời điểm này phương tiện vi phạm tải trọng trên địa bàn tỉnh đã cơ bản giảm, góp phần vào việc đảm bảo ATGT và đảm bảo tuổi thọ các công trình giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT và thanh tra giao thông đã tiến hành xử lý hơn 300 phương tiện vận chuyển hàng hoá quá tải trọng và cơi nới thành thùng, phạt tiền 2,43 tỷ đồng, hạ tải 146,85 tấn.

Một trong những giải pháp quan trọng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT và nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đối với chủ các phương tiện vận chuyển hàng hoá là Quảng Ninh đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông và yêu cầu các lái xe, chủ doanh nghiệp phải thực hiện bốc xúc vật liệu đúng tải trọng ngay từ điểm bốc xếp hàng hoá lên xe, kiên quyết không bốc xúc, hoặc tiếp nhận các phương tiện vận chuyển quá tải, cơi nới thành thùng.

Cán bộ Đội CSGT đường bộ số 1 (Phòng CSGT Công an tỉnh) tuyên truyền luật giao thông và yêu cầu lái xe ký cam kết không chở hàng hoá quá tải trọng ngay từ điểm bốc xếp hàng hoá.

Đội CSGT đường bộ số1 (Phòng CSGT Công an tỉnh) được giao điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự ATGT khoảng 70km đoạn QL18 và QL10 đi qua địa bàn tỉnh. Đây là tuyến giao thông luôn có đông phương tiện lưu thông và nhiều dự án đang hoạt động, nên việc vận chuyển vật liệu phục vụ cho thi công luôn dày đặc.

Để tăng cường công tác đảm bảo trật tự ATGT, nâng cao tinh thần trách nhiệm của các chủ bến bãi, điểm khai thác vật liệu san lấp, Đội CSGT đường bộ số 1 đã phối hợp với lực lượng thanh tra giao thông, Trạm kiểm tra tải trọng xe Quảng Ninh (Sở GT-VT) trực tiếp đến các doanh nghiệp khai thác đất, vật liệu xây dựng để tuyên truyền luật giao thông và ký cam kết không vi phạm tải trọng ngay từ điểm bốc xếp.

Trung tá Vũ Đình Nguyên, Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, cho biết: Nội dung của các buổi tuyên truyền nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của các chủ doanh nghiệp trong việc chấp hành luật giao thông để kéo giảm TNGT trong năm 2024. Đồng thời, yêu cầu người điều khiển phương tiện trực tiếp ký cam kết không chở hàng hoá quá tải trọng để đảm bảo ATGT một cách tốt nhất.

Với quan điểm “không có vùng cấm”, không nhận sự can thiệp vào việc xử lý xe quá tải trọng lưu thông trên tuyến đường được giao quản lý, Đội CSGT đường bộ số 1 đã cơ bản lập lại trật tự ATGT, kéo giảm TNGT trên 2 đoạn QL10 và QL18A.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát phương tiện quá tải trọng cũng được Trạm kiểm tra tải trọng xe của Sở GT-VT thực hiện rất quyết liệt và tăng cường lực lượng 24/24h để xử lý phương tiện chở hàng hoá quá tải trọng. Qua đó, tạo tính răn đe, phòng ngừa các phương tiện vận chuyển hàng hoá quá tải trọng bùng phát trên địa bàn tỉnh.

Sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng chức năng trong việc ngăn chặn xe quá tải tàn phá hạ tầng giao thông và dẫn đến các vụ TNGT cũng đã góp phần rất lớn vào việc làm thay đổi nhận thức của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Qua đó, họ đều chấp hành nghiêm việc chở đúng tải trọng, không vì lợi ích trước mắt mà vi phạm luật giao thông.

Lực lượng chức năng cân kiểm tra tải trọng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng trên đoạn QL18A qua địa bàn TP Uông Bí.

Tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, mức xử phạt đối với trường hợp xe chở quá tải trọng đã nâng cao rất nhiều và được chia làm 3 mức, gồm: Quá tải 10-20%, 20-50% và trên 50% với mức xử phạt lần lượt là 4-6 triệu đồng, 13-15 triệu đồng và 40-50 triệu đồng. Bên cạnh đó, chủ phương tiện cũng bị tăng mức phạt 18-75 triệu đồng đối với cá nhân và 36-150 triệu đồng đối với tổ chức, tương ứng với mức độ quá tải của xe.

Quảng Ninh là một trong những địa phương trên toàn quốc luôn đi đầu về việc xử lý phương tiện cơi nới thành thùng, thay đổi thiết kế của xe để vận chuyển hàng hoá quá tải trọng và được Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá rất cao. Tuy nhiên, để việc ngăn chặn xử lý xe chở hàng hoá quá tải trọng hiệu quả hơn, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng để tuyên truyền, hướng dẫn các quy định của pháp luật kết hợp với xử phạt nghiêm khắc, có như thế việc ngăn chặn xe quá tải lưu thông trên các tuyến đường mới hiệu quả.

Nguyễn Duy

Các tin khác
Lượt truy cập:
Trực tuyến:
CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NINH
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh
Hỗ trợ:
Điện thoại: 1900.558.826
Email: chinhquyendientu@quangninh.gov.vn