DỊCH VỤ CÔNG


TÌNH HÌNH
XỬ LÝ


HỎI ĐÁP

TIN TỨC
Nâng cao trách nhiệm tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo

Những năm qua, tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tích cực quán triệt, triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, quan điểm, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC), góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội.

Hội đồng Tiếp công dân tỉnh tiếp, lắng nghe kiến nghị, phản ánh của người dân, tháng 2/2024.

Công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC gắn với đẩy mạnh đấu tranh, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt được những kết quả rất tích cực. Nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công chức và công dân ngày càng được nâng lên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung, tăng cường công tác đối thoại, tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân với mục tiêu, hành động cụ thể như “3 tăng, 3 giảm, 3 không”; đã giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc kéo dài, phức tạp, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, đi đầu trong công cuộc đổi mới, sáng tạo của cả nước. Nền nếp trong công tác tiếp công dân tiếp tục được duy trì trên địa bàn toàn tỉnh; việc giải quyết KNTC được chú trọng từ cấp tỉnh tới cấp cơ sở.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của tỉnh trong tình hình mới còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế. Một số địa phương cấp huyện, cấp xã, cơ quan, đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KNTC chưa làm hết trách nhiệm, chưa giải quyết đến cùng vụ việc; công tác tiếp công dân tại một số nơi còn mang tính hình thức, chất lượng giải quyết khiếu nại lần đầu thấp. Đáng chú ý, một số vụ việc đã được cơ quan chức năng rà soát, giải quyết đúng chính sách, pháp luật, có lý, có tình; tổ chức đối thoại, vận động nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại mà không thực hiện quyền khởi kiện vụ việc ra tòa án hành chính, có trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo, tiềm ẩn mất an ninh trật tự…

Chỉ rõ những nguyên nhân của tồn tại, hạn chế đó, để tiếp tục phát huy kết quả tích cực và khắc phục những điểm còn tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, ngày 15/2/2024 Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 41-CT/TU về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong tình hình mới. Trong đó đã chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải xác định rõ và nhất quán quan điểm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, phòng chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các cơ quan, đơn vị và phải được tiến hành đồng bộ, thực chất, hiệu quả; lấy sự hài lòng của người dân là mục tiêu phấn đấu, đồng thời gắn với việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xác định phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của nhân dân là một giải pháp quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, chính quyền địa phương kiến tạo, phục vụ nhân dân. Chú trọng sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời đối thoại, chỉ đạo giải quyết thấu tình, đạt lý đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Chỉ đạo rà soát, lựa chọn những vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm để tập trung giải quyết; triển khai hiệu quả mô hình tiếp công dân trực tuyến. Chỉ đạo kịp thời, có biện pháp ngăn chặn, đấu tranh, không để các thế lực phản động, chống đối lợi dụng kích động, lôi kéo người dân gây mất an ninh trật tự, chống phá Đảng, Nhà nước.

Theo đánh giá, quý I/2024, số lượng công dân và số các đoàn đông người đến trụ sở các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh; số lượng đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền giảm so với cùng kỳ năm 2023 do trên địa bàn ít phát sinh vụ việc mới, chủ yếu là tiếp tục giải quyết các vụ việc cũ.

Toàn tỉnh tiếp 1.698 lượt công dân tương ứng với 948 vụ việc (giảm 15,58% so cùng kỳ 2023); tiếp nhận 2.405 đơn (giảm 12,45%). Trong số đơn, vụ việc đủ điều kiện xử lý là 1.996 đơn (1.802 vụ việc), các cơ quan, đơn vị đã giải quyết 803 vụ việc; trong đó, 117/229 vụ việc khiếu nại, 3/7 vụ việc tố cáo, còn lại là đơn kiến nghị, phản ánh. Qua quá trình giải quyết khiếu nại đã có 22 vụ việc rút đơn thông qua giải thích, thuyết phục; kiến nghị trả lại cho cá nhân trên 1,6 tỷ đồng qua việc lập phương án bồi thường bổ sung; cơ quan chức năng kiến nghị xử lý trách nhiệm 1 cá nhân liên quan đến nội dung tố cáo.

Thời gian tới, nhằm tạo chuyển biến căn bản, thực chất trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về rà soát giải quyết các vụ việc KNTC đông người phức tạp, Chỉ thị số 41-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công chức và của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng và tổ chức triển khai trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trên địa bàn, sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay.

Trần Thanh

Các tin khác
Lượt truy cập:
Trực tuyến:
CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NINH
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh
Hỗ trợ:
Điện thoại: 1900.558.826
Email: chinhquyendientu@quangninh.gov.vn