DỊCH VỤ CÔNG


TÌNH HÌNH
XỬ LÝ


HỎI ĐÁP

TIN TỨC
Thúc đẩy thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt
Tính đến thời điểm này, số khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn toàn tỉnh đạt khoảng 70% tổng số khách hàng sử dụng điện. Với kết quả này, Công ty Điện lực Quảng Ninh đang thực hiện theo đúng định hướng của Chính phủ trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020 và đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với việc thu phí các dịch vụ công.

Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn người dân phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Để tạo điều kiện cho khách hàng trong thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã triển khai ký thỏa thuận hợp tác với 6 ngân hàng: Agribank, BIDV, ViettinBank, VietcomBank, ABBank, VIB và 3 tổ chức trung gian là Viettel, Ecpay, Payoo. Phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt được thực hiện qua một loạt các dịch vụ như: Internet banking, Mobile banking, ủy nhiệm chi, đăng kí trừ tiền điện tự động, thanh toán qua các ví điện tử, thanh toán qua website: cskh.npc.com.vn.

Đầu năm 2019, nhận thấy tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện bằng tiền mặt còn cao (khoảng 90%), Công ty Điện lực Quảng Ninh đã yêu cầu các đơn vị thúc đẩy công tác thu tiền điện không dùng tiền mặt qua ngân hàng và các tổ chức trung gian, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, giảm chi phí và tạo thuận lợi cho khách hàng, và coi đây là chỉ tiêu quan trọng trong việc xếp loại thi đua khen thưởng của các đơn vị hằng năm.

Căn cứ theo chỉ tiêu kế hoạch được giao, các điện lực đã phối hợp với địa phương, các ngân hàng, các tổ chức trung gian tổ chức hội nghị giới thiệu các dịch vụ thanh toán tiền điện bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông cung cấp các dịch vụ điện cấp độ 3-4 để khách hàng sử dụng khi thanh toán tiền điện và phí các dịch vụ điện.

Để tạo sự lan tỏa sâu rộng đến cộng đồng, trong mỗi dịp tiếp xúc với khách hàng, ở nhiều địa phương, cán bộ công nhân ngành Điện đều hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả và tuyên truyền về các dịch vụ điện lực, nhất là dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.



Công nhân Điện lực huyện Bình Liêu tuyên truyền cho khách hàng về những lợi ích thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Điển hình như ở Bình Liêu, huyện miền núi của tỉnh với số lượng khách hàng sử dụng điện gần 4.100,  không nhiều so với những địa phương khác. Tuy nhiên, do đặc thù về địa hình và kinh tế, thu nhập... dẫn đến việc tiếp cận công nghệ thông tin ở địa phương này gặp rất nhiều hạn chế.

Không quản ngại đường sá xa xôi, tranh thủ những lần đi đo công tơ hay sửa chữa đường dây, cán bộ công nhân của Điện lực Bình Liêu đã đến từng hộ gia đình, giới thiệu cho người dân những lợi ích cũng như cách thức nhận tin nhắn dịch vụ điện qua ứng dụng zalo và phương thức thanh toán tiền điện qua ngân hàng.

Dần dần người dân đã tiếp nhận phương thức thanh toán tiền điện mới. Từ một vài khách hàng thực hiện, đến nay đã có trên 1.500 khách hàng dùng điện của huyện Bình Liêu thanh toán qua ngân hàng và tổ chức trung gian (đạt tỷ lệ gần 35% tổng số khách hàng).

Ông Vũ Đình Tân, Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Quảng Ninh, cho biết: Thói quen tiêu dùng tiền mặt ăn sâu từ lâu, kết hợp với tâm lý lo sợ rủi ro khi giao dịch điện tử và mạng lưới chấp nhận thanh toán qua thẻ còn chưa đủ... đang là những rào cản lớn khiến loại hình thanh toán này chưa phát triển như kỳ vọng.

Tuy nhiên, đây đang là xu hướng tất yếu cho sự phát triển của xã hội khi đang hòa nhập cùng cách mạng công nghiệp 4.0, giúp người dân thanh toán tiền điện một cách nhanh chóng, thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi với con số chính xác nhất và không bị hạn chế bởi khoảng cách địa lý.

Vì vậy, năm 2020, Công ty sẽ tiếp tục phối hợp các địa phương, ngân hàng, tổ chức trung gian đẩy mạnh truyền thông, quảng bá nhằm phát triển, tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng các hình thức trích nợ tự động, thanh toán điện tử không dùng tiền mặt theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Duy Hoàng

Các tin khác
Lượt truy cập:
Trực tuyến:
CHÍNH QUYỀN ĐIỆN TỬ TỈNH QUẢNG NINH
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Quảng Ninh
Hỗ trợ:
Điện thoại: 1900.558.826
Email: chinhquyendientu@quangninh.gov.vn